ซุ่มเสียงเสียงท่อที่ได้ยินใน Youtube ถ้าเป็นของจริง คูณเพิ่ม 3 เท่าครับ
675:
เสียงท่อตาม link นี้เลยครับ
มีแค๊ตอยู่ 2 ตำแหน่ง จุดแรกอยู่ที่ตอนรวมคอท่อที่ออกมา 3 เส้น ตำแหน่งที่ 2 อยู่ท่อเดิม เพราะฉะนั้นเสียงเงียบกริบ บิดคันเร่งได้ยินแค่เสียงวี่ ๆ ๆ ยังกับขี่หรือนั่งจานบินอยู่ เมื่อเปลี่ยนท่อแค๊ตตรงปลายหายไป ขอบอกว่า Triumph เป็นรถที่เสียงหวานมากกกกกกกกกกกกกกกก รถ 3 สูบเสียงเค้าหวานจริง ๆ (แนะนำให้เปิด ESPN ตอนแข่ง MotoGP รถที่เปลี่ยนท่อได้เสียงประมาณนั้น) ยิ่งเวลาลากรอบสูง เสียงยิ่งหวาน
795:
เสียงท่อตาม link นี้เลยครับ
มีแค๊ตอยู่ตรงปลายท่อทั้ง 2 ใบ (ทำให้ความร้อนสะสมอั้นอยู่ตรงนั้น) เวลาติดเครื่องคนซ้อนจะร้อนมาก ลงรถไม่ดีขาอาจมีรอย เสียงเวลาไม่เปลี่ยนท่อเหมือนโรงโม่หินย่อม ๆ ตามลักษณะเครื่อง 2 สูบ L-Twin เมื่อเปลี่ยนท่อ แค๊ตหายไป ความร้อนลดลงชัดเจน คนนั่งยิ้มกริ่มขึ้น-ลงขาไม่พองอีกต่อไป ซุ่มเสียงออกแนว คำราม ดุดัน ถ้าใครชอบบิดคันเร่งแล้วให้เสียงออกมาเป็นลูก ๆ โหด ๆ ต้อง Ducati ครับ
Z800:
เสียงท่อตาม link นี้เลยครับ
(Embedding disabled, limit reached)
มีแค๊ตอยู่ 2 ที่ตำแหน่งเหมือนเจ้า 675 เป๊ะเลย เสียงรถกับท่อเดิมขอบอกว่าเงียบมาก นึกว่าขี่รถพลังงานไฟฟ้าอยู่ พอเปลี่ยนท่อเข้าไปแค๊ตยังคงเหลืออยู่ที่นึงทำให้ไม่ดังหนวกหูมากจนเกินไปในรอบต่ำ แต่ถึงกระนั้นซุ่มเสียงที่เปลี่ยนไปยังคงเป็นขาโหด 4 สูบ บิดคันเร่งเสียงมาแบบ วุ่ม ๆ ๆ เกิน 6000 รอบไปเรียกได้ว่าลั่นสนั่นทุ่ง (แต่ยังขอยืนยันว่า 3 สูบของเจ้า 675 เสนาะหูกว่า)
การขับขี่ 675: ตัวผมเองได้มีโอกาศลองขี่รถมาหลายคัน หลายรุ่น ใช้งานส่วนใหญ่ในเมือง ออกทริปมีบ้าง ต้องขอยอมรับจากใจว่าเจ้า 675 เป็นรถที่ใช้แล้ว "เสพติด" มีอาการ "ไม่อยากคืนกุญแจรถ" ให้เพื่อน ด้วยน้ำหนักตัวที่ 182 กิโล คอรถหักได้ค่อนข้างเยอะและตัวถังที่เพรียวบาง ชีวิตการขี่รถในเมืองช่างน่าอภิรมย์จริง ๆ รถติดก็มุดตาม Wave ได้ ไม่ต้องจอดคอยไฟเขียวหลังรถเก๋ง (ไม่ได้โม้)
ความรู้สึกเวลาขี่เจ้า 675 เหมือน "ขี่จักรยาน" คือขี่ง่าย บาลานซ์รถโคตรดี แต่ในขณะเดียวกันก็มีกำลังให้ใช้เหลือ ๆ บิดเป็นมา เสียงหวาน มันส์ สะใจ เกียร์เข้าได้ง่ายที่สุดใน 3 คัน เวลาจะเลี้ยวเข้าโค้งรถใหญ่ส่วนมากต้องใช้น้ำหนักตัวคนขี่ช่วยนิดนึงให้การเข้าโค้งง่ายขึ้น แต่ถ้าเป็นเจ้า 675 แค่คิดว่าจะเลี้ยว ตาหันไป รถมันก็เลี้ยวแล้วครับ ขี่ง่ายมากไม่ต้องใช้กำลังภายในช่วยให้วุ่นวาย ต่างประเทศชอบพูดว่าเป็น naked bike ที่ดีที่สุดในโลก ต้องยอมรับว่าเค้าพูดไม่เกินเลยจริง ๆ
บางคนบอกว่าเครื่องเบาไปหน่อยแค่ 675 CC เอง ขอฟันธงว่าถ้าคุณขี่ในวิสัย "มนุษย์ปกติทั่วไป" ในช่วงความเร็วตั้งแต่ 0-160 บอกได้เลยว่ากำลังที่มีให้นั้นเกินพอและเข็มรอบกวาดขึ้นเร็วด้วย แต่ถ้าขี่ถึงขั้น "ยอดมนุษย์" หรือยืนพื้นเกิน 200 ตลอดเวลา ผมว่าดูรุ่นพี่อย่างเจ้า Speed Triple จะดีกว่า
795: ถ้าคุณเป็นคนชอบรถที่ออกตัวเร็ว ดุดัน บิดทีล้อหน้าแทบลอย คงต้องใช้ Ducati เพราะด้วยลักษณะเครื่องยนต์ L-Twin คุณจะได้ระเบิดความมันส์อย่างว่า รอบต้นรถพุ่งกระฉุด แต่ด้วยแฮนด์ที่ค่อนข้างกว้าง และท่าขี่ที่โน้มไปข้างหน้า เวลาจราจรติดขัดเราอาจต้องปล่อยให้พี่ Wave ไปก่อน หากนั่งโดยไม่หนีบถังแป๊ปเดียวมือจะชา ขาจะล้า ต้องนั่งให้เป็นแล้วจะขี่ได้สนุก เข้าเกียร์ทีเสียงดังไปถึงปากซอย
เครื่องในรอบต่ำของเจ้า 795 จะออกแนวกระตุก ๆ ตามสไตล์เค้า บางคนไม่ชินจะบีบคลัชต์เพราะกลัวเครื่องดับ ทำให้เวลาเข้าโค้งที่รอบต่ำค่อนข้างอันตราย ขอคอนเฟิร์มว่าเครื่องไม่ดับนะครับ แนะนำให้กรอคันเร่งช่วยนิดนึงจะขี่ได้ง่ายขึ้น น้ำหนักรวมรถเปล่าประมาณ 170 กิโล ถึงจะเบากว่า 675 แต่รับประกันว่ารถไม่พลิ้วเท่า Triumph และเนื่องจากเป็นรถระบายความร้อนด้วยอากาศ หากไม่ได้วิ่งจะค่อนข้างร้อนขามากทีเดียว
ถ้าไม่เคยขี่ Ducati มาก่อนเลยแต่อยากลองความดิบของมัน แนะนำให้ใช้ 795 หรือ 796 ก่อนเพราะเป็นรถที่ขี่ง่ายที่สุดของค่ายนี้ รุ่นอื่นต้องคุมคันเร่งนิดนึงไม่งั้นหน้าลอยเอาดื้อ ๆ ไม่ก็เปิดระบบอิเล็กทรอนิกส์ช่วยเอา
Z800: รถสไตล์ 4 สูบเรียง รอบต้นไม่กระโชกโฮกฮากเหมือน Ducati แต่พอเกิน 4500 รอบไปแล้วก็ดึงยาวจนถึง 10000 รอบไปเลย ตัวรถเองแม้จะพกน้ำหนักมากว่า 229 กิโล เพราะเป็นเหล็กทั้งคัน (Ducati Diavel หนัก 239 กิโล) แต่ถ้าล้อวิ่งเมื่อไหร่รถจะเบาหวิวและพลิ้วไหว ต้องขอบคุณการดีไซน์ที่จับเอาทุกอย่างมารวมไว้ตรงกลางรถเช่นเดียวกับ 675 ทำให้บาลานซ์ของรถออกมาดีมาก ๆ ถ้าไม่จอดลงมาเข็นจะไม่รู้เลยว่ารถพกน้ำหนักมาเยอะขนาดไหน
ตัวรถเองขี่ง่ายมาก ๆ ๆ ๆ สไตล์รถสูบเรียง ไม่มีอาการชักกระตุกในรอบต่ำให้เห็น ออกตัวเกียร์ 3 รถยังพุ่งอยู่เลย ไม่ต้องลดเกียร์ลงมาต่ำ ๆ เหมือนเครื่อง 2 สูบ โดยรวมแล้วเป็นรถขี่สนุก เรี่ยวแรงพละกำลังเพียงพอ
จะมีข้อให้ติหนัก ๆ เลยก็คือเรื่องเบรคที่ให้มากับตัวรถที่รู้สึกว่าไม่น่าพอใจสักเท่าไหร่ และน้ำหนักตัวรถที่มากเกินตัว ถ้า 2 ข้อนี้ถูกแก้ไขออกไปเมื่อไหร่ ผมว่า Triumph มีหนาว
สรุปข้อดี-ข้อเสีย (ทัศนคติส่วนตัว)675: ข้อดี
1. เป็นรถ naked bike ที่ขี่ง่าย และสนุกสุด ๆ มือใหม่ขี่ได้สบาย มือเก่าเล่นรอบกันสนุก ยิ่งเสียงรอบสูงนึกว่าอยู่ขอบสนาม MotoGP
2. เรือนไมล์บอกข้อมูลรถละเอียดที่สุดใน 3 คัน
3. วัสดุ และงานประกอบดี
4. ตัวถังกระทัดรัด คอหักเลี้ยวได้มาก มุดตาม Wave ตอนรถติด ๆ ได้เลย
5. ตัวรถมีน้ำหนักเบา คุณภาพชีวิตลั้นลาเวลาเข็น
6. เครื่อง CC น้อย ประหยัดน้ำมัน (ถ้าไม่เล่นรอบ)
7. ไม่ร้อนต้นขา เวลาจอดติดไฟแดง
8. ขี่ไปไหนก็ไม่โหล
9. กระจกมองข้างเดิมติดรถสามารถพับเข้าได้ เวลาขี่อยู่ถ้าเกะกะพับหลบแล้วมุด (ตาม Wave) ต่อได้สบาย (แต่ดีไซน์กระจกไม่สวย)
675: ข้อเสีย
1. ราคาซื้อ Honda Civic ได้ 1 คัน
2. ค่าอะไหล่ ค่าแรง กับค่าเอ็กเซสประกันไม่ถูกนะจ๊ะ (เรียกว่าค่าเอ็กเซส "EXCESS" ไม่ใช่ค่า accept หรือ except อย่างที่ชอบเรียกกัน) แต่การบริการของศูนย์ดีมาก ๆ ไม่งอแง ไม่เรื่องเยอะ
3. เรื่อง performance รถไม่มีที่ให้ติจริง ๆ (ไม่ต้องเชื่อผม ไปลองหาขี่ดูเอง)
795: ข้อดี
1. เป็นรุ่นรถที่เปลี่ยนทรงน้อยมากในรอบ 10 ปี ถูกใจซื้อเก็บไว้ได้
2. รอบต้นดึงจัด มันส์ที่สุดใน 3 โลก ใครชอบแนวโหด ชอบยกล้อต้องคันนี้ มือใหม่ก็ขี่ได้ แป๊ปเดียวก็ชินรถ
3. แบรนด์ดังระดับโลก ใครชอบขี่มอไซด์อยากลองทุกคน
4. อิตาเลียนดีไซน์
5. ตัวรถน้ำหนักเบา เข็นสบาย
6. ขาเหยียบเต็ม ไม่สูงมาก คนตัวเล็กขี่ได้มั่นใจ
7. วัสดุใช้ได้ งานประกอบโอเค (รุ่นนำเข้าจากนอกวัสดุและงานประกอบจะเข้าตากว่า)
795: ข้อเสีย
1. ร้อนต้นขามากก หากติดไฟแดงเกิน 40 วิ แนะนำให้ดับเครื่อง
2. ยางหลังให้มาขนาด 160 ไม่ได้เข้ากับรถเลยสักนิด
3. กระจกมองข้างเดิมติดรถขี่ได้แค่ 80 เกินกว่านั้นเจ้าเข้า สั่นไม่หยุด ดูไม่รู้เรื่อง
4. ขี่ไปไหนมาไหน "เริ่มโหล"
5. แม้จะประกอบในไทย แต่โปรดตรวจสอบค่าอะไหล่ ค่าแรง ค่าบำรุงรักษาตามระยะทางและค่าเอ็กเซสประกันให้ดีก่อนซื้อ (เห็นค่าแรงช่างแล้วนึกว่าช่างพูดภาษาอิตาลีได้)
6. ออกรถใหม่เช็คริ้วรอยบนตัวรถให้ดีก่อนออกจากศูนย์ ถ้าถึงบ้านแล้วเจอรอยบนรถ ตัวใครตัวมันนะครับ
Z800: ข้อดี
1. ขี่ง่าย ไหลลื่น เหมาะกับมือใหม่ดี แต่ถ้ามือเก่ามาจับจะพบว่าเป็นรถคันนึงที่ขี่เล่นรอบได้สนุกมาก ๆ
2. พละกำลัง และยางที่ติดรถมาไปด้วยกันได้ดี
3. ช่วงล่างดีกว่าที่คิดไว้ในตอนแรกค่อนข้างเยอะ วิ่งเร็ว ๆ ผ่านหลุมบ่อไม่สะเทือนเท่าไหร่
4. กระจกมองข้างไม่แย่นะครับ ขี่เกิน 100 ยังดูรู้เรื่อง แค่มันไม่สวยเท่านั้น
5. เป็นคันเดียวใน 3 คันที่เปิดไฟฉุกเฉินได้ เย้!!!
6. ระบายความร้อนด้วยน้ำ ขี่ยังไงก็ไม่ร้อน รถติดมากกว่า 100 วิ ก็ไม่ต้องดับเครื่องแถมยังสามารถเบิ้ลเครื่องเล่นได้ด้วยนะ
7. ได้ข่าวว่าค่าอะไหล่ ค่าแรงและเอ็กเซสประกันถูกได้ใจ (เพราะช่างพูดภาษาญี่ปุ่นไม่ได้มั้ง)
Z800: ข้อเสีย
1. งานประกอบไม่เนียนในบางจุด พลาสติคมีอ้าอยู่บ้าง โดยเฉพาะส่วนท้ายรถ และพลาสติคที่ใช้ทำเรือนไมล์ดูเป็นของถูกถ้าเทียบกับชิ้นส่วนอื่นของรถ ส่วนด้านหน้ารถดูเผิน ๆ นึกว่า Z250
2. เครื่องแรง แต่เบรคที่ติดรถมานี่ไม่ไหวนะครับ บีบให้ตายก็ไม่จิกสักนิดนึง
3. รถจะหนักไปไหน เข็นตอนหลับตานึกว่าเป็น Ducati Diavel
4. ด้วยแรงม้า และน้ำหนักตัวที่แบกมา แม้จะมีโหมด ECO มันก็ยังกินน้ำมันใช่เล่นอยู่เหมือนกันนา
โดยสรุปรถทั้ง 3 คันนับว่าเป็นรถที่ดี มีจุดเด่นหรือลักษณะเฉพาะแตกต่างกันไปตามแบรนด์ อาจมีข้อดี-ข้อเสียแตกต่างกันไปบ้างเป็นธรรมดา หวังว่าคนที่กำลังด้อม ๆ มอง ๆ อยู่น่าจะได้ข้อมูลมากพอต่อการตัดสินใจซื้อรถนะครับ
ถ้าอ่านแล้วคิดว่ารีวิวนี้มีประโยชน์ ใช้เป็นข้อมูลในการเลือกซื้อรถได้มากขึ้น หรือว่างแค่แวะมาอ่านเล่น ๆ ก็ขอขอบพระคุณที่สละเวลาครับ ในอนาคตหากมีเวลาและโอกาสจับรถพร้อมกันหลายคันจะมาเขียนใหม่ หวังว่าจะได้รถที่ถูกใจไปขี่กันหน้าหนาวนี้นะครับ
ขอขอบคุณพี่ "P" พี่ชายที่แสนดีเอื้อเฟื้อรถทดสอบ (ุ675) ราคาแพงลิ่วให้ข้าน้อยได้ทดสอบในครั้งนี้ครับ
หมู
G-FORCE
www.facebook.com/GForceThailandYoutube: G-FORCE CHANNEL (สมัครได้แล้ววันนี้)
www.facebook.com/GForceThailandYoutube: G-FORCE CHANNEL (สมัครได้แล้ววันนี้)