สวัสดีครับ วันนี้ผมขอเล่าประสบการณ์เล็กๆน้อยๆเกี่ยวกับการเปลี่ยนโปรอาร์ม รถ monster 795 นะครับ เผื่อหลายๆคนที่สนใจจะเปลี่ยน และกำลังหาข้อมูล ว่าเปลี่ยนแล้วจะเป็นยังไงบ้าง หรือหากใครรู้อยู่แล้ว จะอ่านอีกรอบก็ยินดีครับ
กระทู้นึ้ขอฝากเป็นแนวทางเสนอแนะในการแต่งรถครับ
ทำไมถึงอยากเปลี่ยนเป็น โปรอาร์ม ??
- บางคนก็มองว่า มันสวยกว่า สวิงอาร์มนะ
เปลี่ยนโปรอาร์ม ทำไมไม่ไปเอา 796 หรือ 1100 ไปเลยแว๊
- ผมเชื่อว่าหลายๆคนมีความคิดแบบผม ว่าไหนๆก็ซื้อ 795 มาแล้ว เพิ่มเงินอีกหน่อย ก็ติดโปรอาร์มได้แล้ว แม้จะเป็นของมือสองก็เถอะ
เปลี่ยนแล้ว ประกันขาดไหม
- แน่นอน ถ้าเกียวกับโช้คหลัง สวิงอาร์ม แกนล้อ เบรค สายไมล์ โซ่ สเตอร์ (รวมถึงกล่อง ECU)อันนี้ขาดแน่นอนครับ คนที่จะเปลี่ยนต้องยอมรับตรงนี้ด้วยนะ
เปลี่ยนแล้วดีขึ้นกว่าเดิมมั้ย
- อันนี้แล้วแต่บุคคลครับ ส่วนตัวผมเฉยๆ ผมพอใจที่สวยขึ้น เท่านั้นจริงๆ
พระเอกของเรื่อง ผมขอยกเจ้า 795 เซินเจิ้น ของผมเป็นตัวอย่างในการเปลี่ยนโปรอาร์มนะครับ
ของที่ต้องเตรียมมีอะไรบ้าง
แน่นอนที่ต้องเปลี่ยนแน่ๆ 1 โปรอาร์ม 2 ล้อ 3 โซ่
ใช้โปรอาร์มของรุ่นไหนได้บ้าง
มาดูที่สรีระของตระกูล monster 696 795 796 1100 จะบอกว่าเฟรม ตัวถัง ล้อ แทบจะทุกอย่าง เป็นตัวเดียวกัน จะต่างกันเพียงแต่
รายละเอียดที่ต่างไป เช่น 696 795 จะเป็น swing arm ส่วน 796 1100 จะเป็น โปรอาร์ม
การหาโปรอาร์ม จะใช้ของ 796 หรือ 1100 ได้เหมือนกันเพราะเป็นตัวเดียวกัน แต่แนะนำว่าควรจะพยายามหาของให้ครบๆ ตั้งแต่ชุดโปรอาร์ม จานเบรค สายเบรคหลัง สเตอร์ ดุมล้อ สายวัดไมล์ พวกนี้พยายามหาให้ครบๆนะครับ ถ้าหาไม่ครบ จะปวดหัวทีหลังแบบผม และที่สำคัญ พยายามหาโปรอาร์มให้ตรงรุ่นระหว่าง ABS กับ non ABS
ABS กับ non ABS สำคัญยังไง หากโปรอาร์มที่เป็นรุ่น ABS จะมีจาน ABS ติดมาด้วย พร้อมกับ speed meter หัวจะเล็กกว่าตัว non ABS รูยึดจะไม่เหมือนกับตัว non ABS หากว่าโปรอาร์มที่เราได้มา เป็นรุ่น non ABS ไม่มีสาย speed meter มาด้วย เราสามารถใช้ speed meter ของ monster 795 มาใช้แทนได้เลย แต่หากที่ได้มาเป็นรุ่น ABS แต่รถเป็น non ABS งานเข้าครับ สายไฟที่ต่อเข้ามา จะคนละชนิดกัน
ABS จะมี 3 เส้น ส่วน non ABS จะมี 2 เส้น อันนี้หากผมเสนอข้อมูลผิดแย้งได้นะครับ ผมเปลี่ยนนานแล้ว หลงๆลืมๆ แต่จำได้ว่ามันคนละตัวกัน
ทีนี้ มาที่ "ล้อ"
จะใช้ล้อของ monster 796 1100 streetfighter 848 , 848 evo hypermotard ได้หมดครับ ล้อพวกนี้ล้อหลังเป็นล้อดุมเล็ก ซึ่งล้อพวกนี้เป็นล้อขนาดเดียวกัน ยกเว้น streetfighter s 1098 1198 1199 multistrada พวกนี้เป็นล้อดุมใหญ่ใส่กันไม่ได้ ต้องแปลง ปวดหัวกันอีก
อุปกรณ์ยิบย่อยที่ต้องเปลี่ยน "โซ่" โซ่หากไม่ได้ติดมาจาก โปรอาร์มด้วย ต้องหาโซ่ใหม่ เพราะโซ่เก่าของเรายาวไม่พอครับ
สายเบรค สายเบรคต้องเปลี่ยน เพราะยาวไม่พอ
อ้าวแล้วโช้คล่ะ โช้ค ใช้ของเดิมได้เลยครับไม่ต้องเปลี่ยนอะไร
ปั๊มเบรคหลัง ใช้ของเดิมได้ ไม่มีปัญหา
เอาล่ะ เมื่อได้อุปกรณ์ครบแล้ว ทำไงต่อ ??
จากนั้นก็ต้องหาร้านที่ไว้ใจได้หน่อยครับ เปลี่ยนโปรอาร์มน่ะไม่ยาก แต่ถ้าร้านที่เคยเปลี่ยนแล้วก็จะเปลี่ยนง่ายกว่า ร้านที่ไม่เคยเปลี่ยน (ก็จริงนะ)
หลังจากพาส่งเข้าร้าน ก็ปล่อยให้ช่างทำหน้าที่ไป
ผมเอาไปเปลี่ยนที่ร้านพี่เปี๊ยก แถวๆศรีนครินทร์ ก่อนถึงตึกโมเดิร์นฟอร์ม
เอาไปส่งเช้า ตกเย็นเปลี่ยนเรียบร้อย แต่ไม่เสร็จดี เพราะขาดสองสามอย่าง ที่ผมเคยบอกไป นั่นคือ
1 โซ่ หาซื้อใหม่ ไม่ได้เตรียมไปให้
2 speed meter อันนี้น่าปวดหัว เพราะโปรอาร์มที่ผมได้มา เป็นรุ่น ABS ซึ่งใส่กันไม่ได้ทั้ง speed meter การแก้ปัญหาก็คือ ต้องทำการกลึงตัวใส่ speed meter ใหม่ อันนี้ผมส่งที่ RSV (ร้านพี่ริน ทำให้)
แต่พอได้มา ไมล์รถเพี้ยนครับ เพีี้ยนเละเลย เพราะ speed meter ของ monster จะจับความเร็วเฉลี่ยที่หัวน๊อต monster 795 มี 6 รู กับ 796 มี 5 รูหัวน๊อตไม่เท่ากัน เข็มไมล์จะแข็งกว่าปรกติ หนักกว่านั้นคือ ถ้าเป็นรุ่น ABS มันจะจับตาม rac ABS ซึ่งทำให้เพี้ยนเข้าไปใหญ่
วิธีแก้ก็คือ ต้องเอาจาน ABS ออกสถานเดียว และ ไปจูนกล่องจาก 795 ให้เป็น 796 เพื่อให้เข็มไมล์ตรง
จากนั้นผมไปจูนกล่องที่ MPK concept (เรียกว่า mapping ดีกว่า)
กว่าจะจบ ก็ไปกัน 3 ร้านครับ ใช้เวลาทั้งหมด 3 วัน เพราะผมไม่ได้เตรียมหาของล่วงหน้าไว้
หลังจากเปลี่ยนแล้ว มีอะไรเปลี่ยนไปบ้าง
อย่างแรกเลยคือ ประกันครับ ประกันผมหมดแน่นอน อาร์มหลัง ล้อ โช้ค โซ่ เบรค จานเบรค ดุมล้อ แกนล้อ กล่อง ECU ถ้าใครจะเปลี่ยนแล้วรับตรงนี้ได้ ก็จัดไปครับ
ตอนนี้มาถึงตอนสำคัญ แล้วค่าใช้จ่ายล่ะ เท่าไหร่ ?
หมดไปก็ร่วมๆ แสน ครับ บางคนอาจจะหาได้ถูกกว่านี้ บางคนอาจจะหาได้แพงกว่านี้ อยู่ที่ว่าคุณหาของมาได้ราคาไหน
- โปรอาร์ม 30,000 บาท ไม่มี สายเบรค โซ่
- ล้อ หน้า-หลัง 30,000 บาท
- โซ่ 4,500 บาท
- สายเบรคหลัง 2,800 บาท
- ขายึด speed meter ใหม่ 1,000 บาท
- ค่าจูนกล่อง 8,000 บาท
- ค่าแรงเปลี่ยนโปรอาร์ม 1,000 บาท
- ยาง ผมใช้ยางเดิม หากยางใหม่ๆ ก็ 14,000 บาท
เบ็ดเสร็จ ค่าใช้จ่ายของผมประมาณนี้ครับ
ก็หวังว่ากระทู้นี้ จะเป็นแนวทางให้สำหรับคนที่สนใจจะจัด โปรอาร์ม โดยที่ไม่เปลี่ยนรถได้ไม่มากก็น้อยนะครับ
ขอบคุณที่ติดตามครับ