อ่านแล้วคล้ายกับที่ผมเจอมา แต่บอกก่อนนะ ไม่รู้ว่าเสียงนั้นคืออะไร ไม่ได้ฟังกับหู แต่อยากให้คิดแง่ร้ายไว้ก่อนว่ามันอาจจะเป็นได้ขนาดผม
เริ่มแรกมีเสียงดังเวลาเข็น ขอให้ไปสังเกตุให้ดีว่าล้างรถเสร็จมีคราบสนิมอะไรไหลมาไหมเหมือนในภาพนี้
จะเห็นว่ามีสนิมรอบๆก้านล้อที่ยึด Disbreak ถ้ามีเตรียมเฮได้
ถอดล้อมาดูเลย ว่าลูกปืนแตกหรือป่าว
ถ้าลูกปืนแตก หยุดขี่ ไปตายที่ไหนก็อย่าฝืนขับ กรณีผมไปมีเสียงดังนิดเดียวเอง เอาที่นครนายก แต่มันยังขี่ได้ก็ต้องขี่กลับ
กัวลำบากว่าถ้าไม่ขี่กลับ เรียกรถมายก จะวุ่นวายเสียเวลา ก็ขี่ต่อช้าๆกลับบ้านสบายกว่า มีเสียงดังเมื่อไรห้ามเหยียบเบรคหลังนะ เพราะถ้าลูกปืนแตก การเหยียบเบรกหลังจะไปสร้างแรงกระทำที่ลูกปืนล้อให้มันมากขึ้น
แต่ก็นะ ระยะทางมันไกล มีใช้เบรกหลังบ้าง ในวันที่มีเสียงล้อผมยังไม่พังหรอก แค่ลูกปืนเริ่มแตก
ปรากฏว่าเจอแบบนี้เลย แกนเพลาสึก เพราะลูกปืนแตกแล้วไงก็เหวี่ยงๆ กินล้อต่อไป
สรุปกินดุมล้อหมดเกลี้ยง โยนทิ้งไปได้เลยล้ออันนี้ 5.5นิ้ว
ถ้ามีคราบสนิมไหลจากแกนล้อ สงสัยไว้เลยลูกปืนแตก
ถ้ามีเสียงดังเสียดสีมากๆ สงสัยไว้ก่อนลูกปืนแตก
ถ้ามีแค่เสียงแค๊กๆ อาจเสียดสีกับผ้าเบรกมั้ง ใช่เสียดสีกับผ้าเบรกเป็นได้ แต่เวลาเอารถไปเข้าศูนย์ให้ หลอกลวงที่ศูนย์ไปเลยว่ารถมีเสียงดังและ ส่ายสบัดด้านหลัง
เพื่อว่าทางศูนย์จะได้เชื่อเราแล้วยอมถอดล้อออกมาเช็คลูกปืนดู ไม่งั้นพวกจะเดาว่าเป็นแค่ Disbreak สกปรก ถอดมาล้างเป่าลมเฉยๆ
หลอกให้เค้าตรวจเช็คเยอะๆ ไม่เสียก็แล้วไป ล้างเบรกเป่าลมเฉยๆก็จบ เสียค่าบริการเท่ากัน
ไม่ได้ขู่ให้กลัวนะครับแค่ล้อมีเสียงดังนิดหน่อย แต่อยากให้รู้ไว้ว่า มากที่สุดของเสียงที่ดังแบบไม่ปกติ ก็คือการพังแบบที่ผมเจอนี่แหละ
หมั่นสังเกตุสิ่งผิดปกติเสมอในการใช้รถ ให้เป็นเด็กขี้สงสัยเข้าไว้ ไม่ใช่หน้าที่เราต้องรู้ว่ารถเป็นอะไร แต่หน้าที่เราคือขี้สงสัยให้มากว่ารถจะเป็นอะไร แล้วเอาไปเข้าศูนย์บ่อยๆครับ
เวลามีสิ่งผิดปกติ เสียน้อยๆจะได้ไม่กลายเป็นเสียมากๆ รถเราก็แพงๆ รักมากก็ต้องพาหาหมอบ่อยๆ ผมเข้าจนชินแระ แต่ก็มีความสุขทุกครั้งที่เข้าแล้วเสียเงินซ่อม เพราะเรามั่นใจว่าเรา
ไปซึ่งไปขี่ ฝากชีวิตกับมันไว้รถไม่ไปตายกลางทางพอกลับถึงบ้านนอนหลับได้ รถพังช่างมันซ่อม่ได้
หวังว่าเรื่องราวผมคงมีประโยชน์กับทุกท่านนะ