ปิดตำนานสองสูบบ้าพลัง 1299 Panigale R Final Edition (ภาพเยอะ)

ในที่สุด หลังวันที่ 7 ก.ค.2560 ที่ผ่านมา ทางดูคาติก็ได้ปล่อยรถรุ่นใหม่ล่าสุด และถือเป็นเวอร์ชั่นสุดท้ายในสายพันธ์สปอร์ทของ พานิกาเล่ อย่างเจ้า 1299 Panigale R Final Edition ให้เราได้ชื่นชมกันที่สนาม Laguna Seca WorldSBK สหรัฐอเมริกา ซึ่งตัวรถรุ่นนี้ ถือเป็นตำนานสองสูบที่ได้รับชัยชนะมากที่สุดในการแข่งขัน SBK World Championship ครับ

1299 Panigale R Final Edition นั้น นอกเหนือจากสีลิมิเต็ด Tri-color ที่โดดเด่นแล้ว มันยังใส่ขุมพลังเครื่องยนต์สองสูบที่เป็นสัญลักษณ์ของดูคาติไว้อย่างเต็มเปี่ยม กับ 209 แรงม้า ที่ 11,00 rpm เครื่อง Superquadro 1299 บนพื้นฐานแชสซี Panigale R ปั่นแรงบิดออกมาที่ 14.5 kg ที่ 9,000 rpm  โดยทางCEO Ducati Claudio Domenicali ร่วมกับ Chazdavies และ Marco Melandri ร่วมกันเปิดตัวรถรุ่นดังกล่าวด้วยกัน

 

 

รถรุ่นนี้พัฒนาโดย Ducati Corse ด้วยการรีดน้ำหนักลงทุกจุดทำให้น้ำหนักรถเปล่าอยู่ที่ 179 kg

 

 

 

พร้อมจุดที่โดดเด่นอีกอย่างคือ ท่อคู่ Akrpovic ที่ผ่านมาตรฐาน Euro4 ที่เหมือนกับ ท่อของ Panigale R ที่ใช้ทำการแข่งขันในรายการ World Superbike championship.

 

สำหรับทางด้านระบบอิเลคทรอนิคนั้นใช้ระบบในชื่อ Bosch Inertial Measurement Unit (IMU) ซึ่งประกอบไปด้วย

  • ABS Cornering
  • Ducati Wheelie Control EVO (DWC EVO)
  • Ducati Traction Control EVO (DTC EVO)
  • Engine Brake Control (EBC)

 

 

“ผมรู้สึกภูมิใจเป็นอย่างมากที่ได้แนะนำ Final Panigalle Version ให้ทุกคนได้รู้จักมัน”  Claudio Dominicali “เรามาร่วมเฉลิมฉลองให้กับตำนาน ก่อนที่ในปีถัดไปจะเป็นการมาถึงของเครื่องรุ่นใหม่นั่นคือ V4 ซึ่งได้รับการพิสูจน์ถึงสมรรถนะแล้วจากการแข่งขัน MotoGP แต่ในวันนี้เราอยากจะขอบคุณเครื่องสองสูบที่มอบแรงบิดอย่างเหลือเชื่อซึ่งทำให้เราได้รับชัยชนะในการแข่งขัน SBK Championship เริ่มตั้งแต่ Marco Lucchinelli’s ที่คว้าชัยครั้งแรงมาให้เราเมื่อ วันที่ 3 เมษายน 1988 มาถึงชัยชนะครั้งล่าสุดในปี 2017 จากทั้งChaz Davies และ Marco Melandri บนรถ Panigale R ดูคาติสามารถคว้าชัยชนะมาแล้วไม่ต่ำกว่า 333 ครั้ง จากนักแข่ง 14 คน”

 

The 1299 Panigale R Final Edition เปิดตัวเมื่อเช้าวันเสาร์ที่สนาม Laguna Seca สหรัฐอเมริกา โดยรถได้ถูกจัดโชว์ใน Ducati Island ซึ่งเป็นโซนสำหรับแฟน ๆ ดูคาติโดยเฉพาะ และเพื่อให้ช่วงวินาทีที่ยิ่งใหญ่นี้สมบูรณ์แบบ ทาง Aruba.it Racing ได้ตัดสินใจที่จะเฉลิมฉลอง 1299 Panigale R Final Edition ด้วยการให้สองนักแข่ง Chaz Davies and Marco Melandri ใช้รถรุ่นนี้ลงทำการแข่งขันใน วันเสาร์สำหรับ Race 1 และในวันอาทิตย์ Race 2 อีกด้วย

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *